Triển lãm nghệ thuật – Đại học Laval, Québec, CANADA – Thứ bẩy, 5 tháng 8, 2017
LGT: Chương
trình Họp Mặt năm 2017, được sự đóng góp đặc biệt của 3 nghệ sĩ cựu SV Laval,
với buổi triền lãm có chủ đề. Ba khuôn mặt, ba thể loại nghệ thuật, ba hoàn
cảnh sáng tác, ba hướng nhìn khác biệt. Trong khi Nguyễn Tài giới thiệu những
tác phẩm trừu tượng - được thực hiện bằng đủ loại dùi, đục, cưa, búa, cọ vẽ
trên những bản gỗ contre-plaqué, thay vì trên vải bố (Canvas) - thì
Thehienphoto giới thiệu những bức ảnh cực thực, không phải trên giấy mà lại
trên vải, và với sơn mầu acrylic, khiến người thưởng lãm sẽ phân vân giữa ảnh
và tranh. Eric Võ anh Dũng trở lại với chúng ta lần này, không bằng những tấm
ảnh thành hình trong studio, mà sẽ giới thiệu những khoảng khắc phù du
nhiệm mầu, những mảnh ánh sáng diển tả tâm tình của đời sống, “bắt
được” bằng máy ảnh ở những nơi chốn thiên nhiên ưu đãi để tạo nên tác phẩm.
Xin đọc
tiếp sau đây tâm tình của chính các nghệ sĩ về chủ đề sáng tác.
CHỦ ĐỀ: Tiếng lặng của sắc mầu – Le silence des couleurs - The silence of colors
Thể loại: Tranh sơn acylic khắc gỗ
Trường
phái: Trừu tượng ( Abstrait - Abstract Art)
Tác giả:
Nguyễn Tài (Nguyễn Tấn Tài)
Vô đề – Sans titre – Untitled Nguyen Tai ©2017
|
…chiều về
trên dòng sông, mặt trời đỏ rực tuôn ánh sáng óng ánh long lanh trong nước
trong veo đi về biển mù khơi. Bên bờ vắng lặng nhìn dòng nước đỏ chảy miên man, im lìm,
mà lòng gợi lên những hoài niệm thiết tha một thuở xa vắng…
...màn đêm
buông xuống, những vì sao hiển hiện ra… đêm lắng sâu muôn ngàn tinh tú sắc màu
càng rực rỡ, là lúc, tiếng lòng gợn lên như những lớp sóng của nỗi niềm hoài cảm
từ trong kí ức, trào dâng: quá khứ, hiện tại, tương lai, tương phản, tương đồng
biểu cảm.
… nằm yên,
ngửa mặt ngắm nhìn bầu trời bao la xanh thẫm, những vì sao nhấp nháy, vài áng
mây trắng mỏng lượn lờ,...tất cả đều im lặng không một lời mà trong tâm thức ta
đang đối thoại, đang nghe, tâm hồn đang hòa nhịp cùng bản hùng ca, của một dàn
đại hòa tấu thiên nhiên đang trình diễn với tiếng côn trùng, tiếng dế, tiếng
ve, tiếng thinh không...Lạ, mà thấy tâm an.
Thế giới hữu
hình là một thế giới sinh động. Là sự sống: đang nói, đang cười, đang hát ca,
đang khiêu vũ... Tất cả đang biểu dương một sức sống tròn đầy để tô điểm, để
điêu khắc cho vũ trụ luôn luôn toàn mỹ.
Mùa xuân, cỏ
cây tách vỏ nẩy mầm hoa đua nở, lá đua ra xanh lớn, trái sai cành, gió quẩy
hương phấn trải khắp cùng, thơm lừng trong mọi nẻo. Tất cả, trong sự tĩnh lặng,
im lìm, mà sao cõi lòng da diết hồn thơ dạt dào. Ai nói, ai hát ca, mà sao đi
giữa đường thơm lòng rộn ràng hoan lạc...
Sắc màu là
tiếng lặng, tiếng thì thầm, tiếng của cõi lòng, tiếng thức cảm, tiếng thinh
không. Người ta chỉ có thể bắt nhịp, lắng nghe được bằng tâm hồn tịnh lặng, bằng
xúc cảm của con tim.
Từ những nỗi
niềm sâu lắng trong kí ức vượt thoát thai lên những đường nét, những mảng màu
sắc, những hình khối đối nghịch mà hòa quyện nhau trong một bố cục khác lạ và
thể hiện trên vật liệu bất thường trong hội họa.
Hội họa nói
riêng, nghệ thuật nói chung, nó là tấm gương phản ảnh lại sự sống, biểu lộ tâm tình tác giả. Là sự
phản ảnh của những khuynh hướng thời đại, nên, nó có một sự tiến, một sự đổi
thay, cần thiết. Sự sống thì phải được nuôi dưỡng mới lớn lên.
Nhìn ngược về
nguồn, vài ba trăm năm cũ. Hình ảnh cây bút lông, mực đen trên nền giấy trắng mỏng
mong manh, người họa sĩ thả hồn trôi theo dòng kí ức: bút lông giấy trắng chỉ
là những phương tiện, như con thuyền chuyên chở tâm hồn, tiếng nói, cảm nghĩ để
vượt thoát khỏi những cái ràng buộc của quy ước bình thường. Thế giới hội họa
là cảm xúc là vô ngôn là bộc lộ lời trong ý tưởng.
Đã về tắm
trong dòng sông quá khứ, cảm được những nét đẹp truyền thống thanh nhã, lòng bỗng
hứng khởi một niềm tin trên con đường đi tới không chơi vơi. Cửa vào trừu tượng.
Con đường hướng
đến trừu tượng cách tân: từ bút lông tôi hiện đại hóa bằng máy cưa, máy khoan,
máy đục, bình gaz lửa đốt,... từ giấy trắng mỏng mong manh tôi thay thế gỗ
(plywood), mà vẫn không rời chốn xa xăm, lối cũ. Hồn Đông Phương còn phảng phất.
Cưa, đục, khắc,
đốt, tô màu, cào cấu,... rồi lại bôi lên xanh đỏ vàng tím đen,...lại cạo chà
nhám,...vẽ vẽ tô tô…
Vâng, hội họa
trừu tượng là thế giới kí ức trầm tích, là sự nuôi nấng cưu mang hun đúc trong
đời sống hằng ngày. Cảnh vật thiên nhiên, sinh hoạt văn hóa văn học khoa học
nghệ thuật… là những chất liệu, chất nhựa nuôi sống người nghệ sĩ để sáng tạo
nên tác phẩm. Những hình ảnh thiên nhiên hay sinh hoạt hằng ngày biểu hiện
trong tranh, là hình ảnh lung linh gợi cảm của dòng tâm thức người nghệ sĩ. Họ,
không xa rời nó mà chỉ cách điệu hóa, nội tâm hóa bằng giao cảm trong mộng tưởng
và phiêu lưu trong trường thẩm mỹ học.
Con đường
cách tân thẩm mỹ học qua bố cục đường nét, màu sắc, hình khối, ánh sáng là để tạo
nên một dáng vẻ mới lạ, biểu lộ tư duy vượt thoát khỏi những khuôn khổ quy ước
sáo mòn của bảo thủ.
Xã hội loài
người luôn luôn biến chuyển. Ngôn ngữ tạo hình cũng cùng một chiều hướng tiến hóa. Ngôn ngữ tạo hình trong
tranh tôi, là ngôn ngữ của thân tâm. Sự lao động và mối ưu tư giao cảm thường
trực với thiên nhiên và sinh hoạt... như hơi thở cột chặt lấy nhau để tạo thành
tiếng nói của lòng tôi, của tâm hồn, tâm tình và tư tưởng tôi.
Tiếng lặng của
sắc màu, là lời tự tình của ngôn ngữ hội họa nói riêng, nghệ thuật nói chung, rất âm thầm, lắng động và, trầm tích. Hội họa
(Nghệ thuật), là áng mây tâm hồn của người nghệ sĩ, nó phảng phất, ẩn hiện,
sinh động như tiếng lòng bộc lộ thì thầm, ẩn tàng trong không-thời-gian.
Sắc màu, đường
nét, bố cục, ánh sáng, vật liệu, là thân tâm, tim óc của người nghệ sĩ. Là tiếng
lặng âm thầm trong đáy mắt người thưởng lãm nghệ thuật.
Nguyễn
Tài, Mtl. 01-06-2017
CHỦ ĐỀ: Khoảnh khắc đẹp – Moments de beauté - Beauty Moments
Thể loại: Phong cảnh
Trường
phái: Nhiếp ảnh nghệ thuật (Photographie artistique - Fine art
photography)
Tác giả:
Éric Vo (Võ anh Dũng)
Hoàng hôn – Coucher du soleil – Sunset
Éric Vo ©juin 2017
|
Vạn vật đổi
thay, cuộc sống con người... thời gian mau chóng trôi đi và không bao giờ quay
lại.
Tất cả những
khoảnh khắc đẹp sẽ không tồn tại.
Là người săn
ảnh, tôi muốn nắm bắt, muốn chuyển đạt, tâm tình cảm xúc của tôi qua những hình
ảnh...để ghi lại những giây phút đẹp mà tôi đã được may mắn hiện diện.
Những khoảnh
khắc của cuộc đời hàng ngày vốn tấp nập và xoay chuyển không ngừng: khi thì
muôn màu, khi chỉ với trắng đen...đã được thu lại qua những kết cấu của ánh
sáng. Khung ảnh này là những phong cảnh tuyệt vời hòa điệu bằng sự tương phản của
màu sắc qua ánh sáng tự nhiên; nó đã diễn tả lên tâm tình, sự thương yêu...khi
thì sáng tối, khi thì muôn màu...đồng hành với đời sống thường nhật. Tất cả mọi
ấn tượng chỉ vừa vặn đủ để nở nụ cười...tôi muốn chia xẻ những cảm xúc của mình
với người thưởng ngoạn.
Khoảnh khắc
đẹp là những khoảng không gian cô đọng mà tôi may mắn chộp bắt được, lưu giữ nó
qua ống kính để diễn đặt lên niềm đam mê của tôi.
Khoảnh khắc
đẹp đối với tôi là thế. Nó ghi lại những giây phút bất hủ hy vọng mang lại sự
êm đềm thoải mái cho người xem.
Mùa
đông – Hiver – Winter Eric Vo 2017
|
Éric Vo,
juin 2017
CHỦ ĐỀ: Trông vời áo tiểu thơ – Insoutenable légèreté...(des tuniques blanches) - Unbearable lightness ...(of white tunics)
Thể loại: Ảnh in trên vải bố, sơn tay acylique
Trường
phái: Cực thực ( Hyperréalisme –
Hyperrealism)
Tác giả: Thehienphoto
(Đặng-Vũ Thế-Hiển)
Vậy đó bỗng nhiên mà họ lớn,
Tuổi hai mươi đến, có ai ngờ!
Một hôm trận gió tình yêu lại
Đứng ngẩn trông vời áo tiểu thơ
(Huy Cận – Học trò)
Chiếc áo dài
không chỉ tượng trưng cho hình ảnh quê hương Việt Nam. Với nhiều người, đó còn
là bóng mát tuổi thơ, tình mẫu tử, tình yêu đôi lứa. Cánh áo bay trong gió
cho chúng ta mênh mang cảm xúc, đầy những dấu yêu của ngôi nhà mẹ cha, trường
học, lũy tre xanh, con lạch nhỏ, chiếc cầu ngang, con đường, công viên, thành phố...
Hỡi quê
hương, áo trắng. Là kỷ niệm, là êm đềm
giòng sông, là thơm hương ruộng lúa, là
trắng cánh cò bay. Là mây biển nhớ, là gió tương tư... Chiếc áo trong tôi , kẻ
đi tìm lại quê hương cũ, đồng hành cùng máy ảnh, đến hôm nay vẫn lướt
thướt bay trong chiều nhạt nắng...
Xin cám ơn
các tà áo Mai-Anh, Nhựt-Bằng, Bích-Ngọc, Quỳnh-Trang, Kim-Sơn, Thu-Hà,
Lan-Phương.
Thehienphoto,
một ngày sinh nhật, tháng sáu, năm
2017
Thêm vài dòng về tranh cực thực và Triển lãm VAM
Thehienphoto, như các nhiếp ảnh gia khác, thường giới thiệu tác phẩm in trên giấy. Nhưng lần đầu tiên, anh dùng vải Canvas để in và sử dụng công nghệ Photoshop như dùng cọ để đặt lại bố cục, loại bỏ hoặc thêm chi tiết, mầu sắc và ánh sáng theo cảm xúc riêng. Những bức tranh này sau đó, lại được dùng mầu acrylic để tạo chiều sâu và không gian 3 chiều, thổi thêm chất thực (cực thực) cho tác phẩm.
Đây là
những tác phẩm đánh dấu thành quả của sự cộng tác nghệ thuật giữa
Thehienphoto và Nguyễn Tài. Kỹ thuật “biến” ảnh thành tranh, đã do
họa sĩ Nguyễn Tài sáng tạo và đã được cả hai người thử nghiệm
trong nhiều tháng, trước khi thực hiện những bức ảnh khổ lớn 60x90 cm
(24’’x36’’). Trong ngày họp mặt 2017, ngoài những bức ảnh của
Thehienphoto sáng tác cho chủ đề. Bạn hữu và khách viếng phòng triển
lãm sẽ còn được thưởng thức những tác phẩm chân dung cực thực do
Nguyễn Tài thực hiện từ ...chân qua thực, từ Photoréalisme qua
Hyperéralisme.
Chúng tôi
cũng xin lưu ý là ngoài Phần triển lãm chủ đề của Éric Vo,
Thehienphoto và Nguyễn Tài, Ban tổ chức Họp Mặt cũng được hân hạnh
giới thiệu những tác phẩm nhiếp ảnh khác của Hội Việt Ảnh Montréal
(VAM), với sự góp mặt của nhiều tác giả, trong đó có 5 cựu S.V.
Laval. Trong dịp này, tập sách ảnh
đầu tiên của VAM, ba thứ tiếng, với 11 nhiếp ảnh gia sẽ được giới thiệu
đến quan khách tham dự.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét